Bài viết được tổng hợp của Tony Simon, một youtuber nổi tiếng chia sẻ những kiến thức về Food Photography.

Dưới đây là 15 loại vật dụng mà cô luôn có trong Studio, đùng để hỗ trợ cho việc Stylist đồ ăn, cũng như giúp món ăn trông hấp dẫn hơn.

1. Khăn giấy & Khăn ướt

Tuy là đơn giản nhưng rất cần thiết nhé, công dụng thì rất nhiều, bao gồm lau sạch phần dầu thừa hoặc thức ăn thừa bám lên thành đĩa, vì khăn giấy rất sạch, không bị bám bụi và chỉ dùng 1 lần nên nó khá tiện khi bạn muốn làm sạch 1 thứ gì đó.

Khan Giay Dung De Lau Do An Trong Food Photography
Khăn giấy dùng để lau sạch bề mặt xung quanh đĩa.

2. Tăm bông

Cũng tương tự như khăn giấy, nhưng tăm bông thường dùng để lau những chi tiết nhỏ, những vùng mà khăn giấy không lau được.

Tam Bong Dung De Lau Do An Trong Food Photography
Tăm bông dùng để lau những vùng chi tiết.

3. Chổi cọ

Loại cọ trang điểm có bản rộng giống như cái chổi, lông cọ không quá mềm, được dùng để quét sạch những phần bụi, bột mì, bột gia vị, mảnh vụn vương vãi trên bề mặt của đồ ăn hoặc trên Phông nền chụp ảnh.

Ngoài ra, bạn nên sắm thêm các loại cọ vẽ dùng để phết dầu hoặc màu thực phẩm lên miếng thịt.

Co Trang Diem Dung De Quet Do Thua Trong Food Photography

4. Miếng xốp nhỏ

Miếng xốp nhỏ hình tam giác, với kết cấu cứng cáp và có thể cắt nhỏ nếu cần.

17 Tools For Food Styling.00_04_00_19.still008

Đôi khi bạn sắp xếp đồ ăn nhưng chúng lại không đi theo hướng bạn mong muốn, ví dụ như xếp 2 cái bánh chồng lên nhau rất dễ bị đổ. Miếng xốp nhỏ có tác dụng kê phía bên dưới, giúp cái bánh được cố định, không bị rung lắc đồng thời có thể nâng góc nghiêng cho cái bánh trông đẹp hơn, ngoài ra miếng xốp rất nhẹ, nên sẽ không làm ảnh hưởng đến kết cấu của đồ ăn.

Một ví dụ nữa là khi bạn đặt một vật tròn như cái chai, củ tỏi, quả cà chua trên mặt bàn chẳng hạn, nó chắc chắn sẽ ngả nghiêng nên có 1 miếng xốp nhỏ kê phía sau sẽ giúp cố định.

Tuy nhiên trong 1 vài trường hợp, miếng xốp sẽ xuất hiện trong tấm ảnh, bạn nên nhớ xóa nó đi trong phần hậu kì nhé.

5. Cái kéo nhỏ

Nó được dùng để cắt tỉa một số loại rau hoặc đồ ăn trên đĩa, nó cũng dùng để cắt miếng xốp như mình nêu ở trên.

6. Cái nhíp

Một cái nhíp nhổ lông mày hoặc nhíp dùng để trồng cây thủy sinh đều được.

Nó khá tiện khi dùng để gắp hoặc sắp xếp lại đồ ăn trên đĩa hoặc lấy đi những chi tiết thừa nhưng quá nhỏ để gắp bằng đũa hoặc dùng tay.

Cai Nhip Trong Food Photography

7. Đất sét dính

Trong bài viết tác giả dùng loại Keo dính có tên là “The Museum Putty”, nếu không có bạn có thể dùng Đất sét dính cũng được.

Dat Set Dinh Trong Food Photography

Keo dính có tác dụng giúp vật dụng không bị rơi hoặc trượt ra khỏi vị trí, ví dụ khi bạn muốn chụp cái đĩa nằm nghiêng, nếu bạn muốn đặt cái muỗng hoặc nĩa lên trên thì bạn phải dùng keo dính cố định chúng.

8. Cái ghim hoặc cây tăm

Nó có tác dụng giúp đồ ăn có thể xếp chồng lên nhau, ví dụ như chụp 1 chiếc Burger có nhiều lớp nhân bên trong.

Cai Ghim

9. Các loại gia vị

Bao gồm muối, bột ớt, tiêu đen,…Được dùng để rắc lên món ăn, giúp món ăn trông đẹp mắt hơn

Cac Loai Gia Vi
Các loại gia vị. Ảnh minh họa.

10. Dụng cụ xay tiêu

Dùng để xay hạt tiêu thành những bột nhỏ để trang trí lên món ăn.

Bạn nên lựa chọn loại Dụng cụ có thể điều chỉnh được độ mịn hoặc thô khi xay hạt tiêu để phù hợp với từng loại đồ ăn.

Dung Cu Xay Tieu Chup Food

Ngoài ra nó cũng có thể dùng làm đạo cụ khi chụp với người mẫu đang Thao tác xay tiêu.

11. Quế – Hồi

Dùng để trang trí cho món ăn của bạn, nó cũng để được lâu nên có thể dùng bất cứ khi nào cần.

Quế hồi thường dùng làm Phụ kiện chụp ảnh cho những loại thức uống nóng, các loại bánh hoặc những món ăn làm từ quế, đặc biệt phù hợp với những Concept mùa đông.

A11 Socola Nong Voi Que Hoi
Chụp một ly Socola nóng cho mùa đông với Quế và Hồi. Ảnh Pinterest

Với những thanh quế, bạn có thể bó lại thành 1 bó với dây cói, bột quế cũng được dùng để trang trí tạo hiệu ứng cho món ăn cũng rất đẹp.

12. Bình xịt + Glycerin

Bình xịt nước hoặc tốt hơn là bình xịt hỗn hợp của nước và Glycerin.

Binh Xit Nuoc Và Glycerin Trong Food Photography

Bình xịt tạo giọt nước có tác dụng xịt lên bề mặt của các loại rau củ quả, tạo thành những giọt nước, giúp chúng trông tươi ngon hơn.

Hỗn hợp của nước và Glycerin khi xịt ra sẽ tạo nên những giọt nước đọng li ti, trông sẽ đẹp hơn so với loại chỉ dùng nước thông thường.

13. Nước Màu

Trong bài, tác giả sử dụng loại nước sốt gọi là “Kitchen Bouquet”, nếu không có bạn thay thế bằng Nước màu đường cũng được nhé.

Mục đích của việc dùng nước màu là giúp thực phẩm trông có màu nâu cánh gián trông hấp dẫn hơn, ví dụ như khi bạn quét lên 1 miếng thịt khi thấy chúng vẫn chưa đẹp mắt.

Nó khá phù hợp khi dùng với những món thịt quay, nướng hoặc kho.

Nuoc Mau Duong Food Photography

Bạn hãy dùng 1 cây cọ, nhúng màu rồi quét lên trên bề mặt đồ ăn mà bạn muốn. Lưu ý trộn thêm ít nước nếu bạn muốn nước màu loãng hơn.

14. Súng Khò nhiệt

May-kho-nhiet-bosch

Có tác dụng làm chảy phô mát của 1 chiếc Burger, giúp tạo hiệu ứng đẹp mắt như hình minh họa dưới đây, những lớp Pho mát được hơ nóng và chảy xuống lớp thịt bên dưới trông vô cùng hấp dẫn.

Vậy tại sao không dùng máy sấy tóc? Súng khò nhiệt có tác dụng tập trung nhiệt vào 1 điểm và tạo nhiệt tốt hơn, nó không tạo ra nhiều gió như đối với máy sấy tóc, quá nhiều gió có thể thổi tung mọi thứ lên làm cho món ăn lộn xộn hơn.

Sung Kho Nhiet Lam Tan Chay Pho Mat Của Burger
Súng khò nhiệt làm cho những miếng Pho mát tan chảy trông ngon hơn.

Ngoài ra, nó cũng có tác dụng hâm nóng hoặc làm chín đồ ăn, làm bề mặt món ăn có màu nâu hơn ví dụ khi bạn chụp món khoai tây chiên, súng khò nhiệt có tác dụng làm nóng, giúp chúng đậm màu hơn.

15. Súng Khò lửa

Sung-kho-lua

Cũng tương tự như súng khò nhiệt, nhưng ở mức độ mạnh hơn, nó thường dùng khi bạn muốn làm chín bề mặt món ăn để chúng trông đẹp mắt, nó không hợp nếu bạn muốn làm chảy Pho mát, và cũng cần lưu ý là Súng khò lửa có thể gây cháy nổ nên phải cẩn thận.

Kết luận

Những vật dụng mình nêu trên có thể vẫn chưa đầy đủ nhưng nó là những thứ cần thiết để bạn bắt đầu với Food Stylist. Nó còn tùy thuộc vào loại món ăn mà bạn chụp nữa, nhưng hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có được cái nhìn tổng quan hơn, để bước những bước đi đầu tiên trong lĩnh vực khá thú vị này nhé.

Các bạn có thể xem video đầy đủ của tác giả ở dưới đây.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *